Cyflwyniad:
Mae darllen yn sgil bwysig sy’n cynorthwyo dysgu ym mhob maes cwricwlwm.
Rydym yn ymroddedig i sicrhau bod pob plentyn yn mwynhau darllen yn ogystal â dod yn ddarllenwyr hyderus.
Rydyn ni’n deall pwysigrwydd creu partneriaeth rhieni ac rydyn ni wedi cynnwys yn y llyfryn hwn rywfaint o wybodaeth am sut rydyn ni’n dysgu darllen yn yr ysgol a sut y gallwch chi gefnogi darllen gartref.
Darllen yn yr ysgol:
Darllen dan arweiniad – darllen mewn grŵp bach (hyd at 6 o blant) gyda’r athro.
Sesiynau Uwch Sgiliau Darllen
Rhannu llyfrau – darllen i blant.
Cyfleoedd darllen ym mhob maes dysgu ac mewn arferion a gweithgareddau beunyddiol, fel rhan annatod o’r diwrnod ysgol.
Ffoneg ddyddiol.
Llyfrau darllen unigol i fynd adref gyda nhw.
Darllen yn annibynnol gyda aelod o staff.
Darllen gartref
Sefydlu amser a lle rheolaidd ar gyfer darllen bob dydd, fel cyn mynd i’r gwely.
Cadwch amrywiaeth o ddeunyddiau darllen ar gael (llyfrau lluniau, ffuglen, ffeithiol, llyfrau pennod, atlasau, geiriaduron, cylchgronau, papurau newydd, ymunwch â’r llyfrgell ac ymweld yn rheolaidd).
Sicrhewch fod digon o bapur ac offer ysgrifennu mewn lleoedd y gall plant eu cyrraedd.
Modelau rôl – rhannwch eich profiadau eich hun o lyfrau (ee siarad am eich hoff lyfr) a darllenwch eich hun – bydd plant eisiau dilyn eich esiampl.
Llawer o siarad! Gofynnwch gwestiynau i annog plant i feddwl a rhagfynegi beth maen nhw’n ei ddarllen.
Chwarae gemau geiriau / gemau bwrdd.
Cynnwys plant mewn darllen / ysgrifennu at ddefnydd penodol yn ogystal â phleser (ee rhestr siopa).
Ymateb yn gadarnhaol i ddarllen ac ysgrifennu plant.
Llyfrau darllen gartref
Edrychwch ar y clawr blaen, y clawr cefn a’r lluniau i ennyn diddordeb plant.
Annog plant i dynnu sylw at y geiriau wrth iddynt ddarllen.
Rhowch amser ac anogaeth i blant roi cynnig ar ddarllen yn annibynnol.
Os ydyn nhw’n sownd ar air, cefnogwch nhw i’w ddarllen yn hytrach na dweud wrthyn nhw.
Gwneud y profiad yn rhyngweithiol trwy ofyn cwestiynau am y stori, y lluniau a beth yw eu barn am y cymeriadau – canolbwyntio ar ddeall yn ogystal â datgodio geiriau.
Annog plant i sylwi ar unrhyw sillafu maen nhw’n ei ddysgu.
Cofnod Darllen:
Mae angen sylwadau gan rieni i adael i’r athro dosbarth wybod sut mae plentyn yn dod ymlaen â darllen gartref. Dyma rai awgrymiadau o’r hyn y gallech chi roi sylwadau arno:
A wnaeth y plentyn fwynhau’r llyfr?
A all y plentyn gofio’r stori?
Ydy’r plentyn yn darllen y testun neu’n defnyddio lluniau ar gyfer cliwiau yn unig?
Ydy’r plentyn yn deall ystyr y testun neu ai dim ond datgodio’r geiriau ydyn nhw?
A yw’r plentyn yn hyderus i roi cynnig ar eiriau newydd?
A yw’r plentyn yn cydnabod ei gamgymeriadau ac yn hunan-gywir?
A yw’r plentyn yn adnabod llawer o eiriau allweddol?
A yw’r plentyn yn ymwybodol o atalnodi?
Ydy’r plentyn yn darllen gyda mynegiant?
Pa mor hir mae’r plentyn yn gallu cynnal darllen?
Cwestiynau defnyddiol i gefnogi ac ymestyn:
Beth yw’r teitl?
Pwy yw’r awdur? Darlunydd?
Pa fath o lyfr ydyw? (ffuglen / ffeithiol / barddoniaeth ac ati)
Allwch chi ddweud unrhyw beth am y llyfr cyn i chi ddechrau darllen? Sut wyt ti’n gwybod?
Beth sydd wedi digwydd hyd yn hyn?
Beth ydych chi’n meddwl gallai ddigwydd nesaf? Pam?
Sut hoffech chi i’r stori ddod i ben?
Ble mae’r stori wedi’i gosod?
Cyngor os daw darllen yn her gartref
Ceisiwch osgoi gwrthdaro
Cynigwch ddeunydd darllen gwahanol (ee cylchgrawn, rhyngrwyd)
Anogwch ddarllen ar wahanol adegau o’r dydd / wythnos
Prynwch / benthycwch lyfrau ar dâp i wrando arnyn nhw
Rhannwch lyfrau gyda phlant, darllenwch yn uchel iddyn nhw, mwynhewch agwedd gadarnhaol
Rhannwch y broblem gydag athro eich plentyn!